Fraud Blocker Phương pháp thực hành trải nghiệm cho trẻ mầm non - ISSP
Zalo OA icon
ISSP1804_1158
May 5, 2023

Phương pháp thực hành trải nghiệm cho trẻ mầm non – ISSP

Việc tổ chức các tiết học trải nghiệm cho trẻ mầm non là một cách tiếp cận giáo dục đang ngày càng được ưa chuộng trên khắp thế giới. Thay vì chỉ giảng dạy bằng lý thuyết và kiến thức trừu tượng, phương pháp này tập trung vào việc cho trẻ trải nghiệm trực tiếp các hoạt động, tương tác với môi trường và áp dụng kiến thức vào thực tế. Với những lợi ích đáng kể, các hoạt động thực hành trải nghiệm đã trở thành một phần quan trọng trong giáo dục hiện đại. Mời phụ huynh cùng ISSP theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu sâu hơn về phương pháp giáo dục này nhé!

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cùng các em học sinh có thể tham gia trải nghiệm và khám phá môi trường giáo dục tại trường Quốc Tế Saigon Pearl thông qua đặt lịch hẹn tham quan ngay tại đây: 

Xem thêm: Phương pháp Reggio Emilia – Phương pháp giáo dục cho trẻ mầm non hiện đại

Phương pháp thực hành trải nghiệm là gì?

Phương pháp thực hành trải nghiệm cho trẻ mầm non là một cách tiếp cận giúp trẻ học hỏi bằng cách giúp trẻ tìm hiểu, khám phá các hiện tượng sự vật thông qua các hoạt động và tương tác với môi trường xung quanh.

Cụ thể, trong giảng dạy, phương pháp này có thể được áp dụng thông qua các tiết học thực hành thú vị như chơi trò chơi, khám phá, thực hành kỹ năng, vận động và tham gia vào các hoạt động nhóm. Thông qua đó, trẻ có thể trải nghiệm các khía cạnh khác nhau của cuộc sống, phát triển các kỹ năng xã hội và học hỏi từ kinh nghiệm của mình. Bên cạnh đó, phương pháp giáo dục này còn có các hoạt động thực hành sáng tạo nghệ thuật và thủ công. Từ đó, trẻ có thể tự tạo ra các sản phẩm thông qua các ý tưởng, tìm kiếm cách giải quyết vấn đề và thử nghiệm các ý tưởng mới.

 

Các cô trường Sài Gòn Pearl cùng tham gia hoạt động thực hành trải nghiệm với học sinh. (Nguồn : ISSP)

Các hoạt động thực hành trải nghiệm cho trẻ mầm non

Hoạt động ngoài trời

Các hoạt động ngoài trời trong phương pháp thực hành trải nghiệm cho trẻ mầm non thường được thiết kế nhằm thúc đẩy sự tò mò, khám phá và tăng sự hiểu biết về tự nhiên của trẻ. Các tiết học trải nghiệm ngoài trời này sẽ giúp trẻ mầm non vận động, xây dựng sức khỏe và tăng cường khả năng xã hội. Trẻ sẽ có cơ hội hiểu rõ hơn về sự liên kết giữa con người và môi trường xung quanh. Hoạt động trải nghiệm giáo dục này giúp trẻ tăng cường ý thức bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Những hoạt động ngoài trời mà trẻ mầm non có thể tham gia như trồng cây, đi bộ đường dài, cắm trại hoặc chơi các trò chơi thể thao như bóng đá, bóng rổ và cầu lông… 

Xem thêm: Chương trình giáo dục và hoạt động ngoài trời tại Trường Quốc Tế Saigon Pearl

Hoạt động thủ công

Trong phương pháp thực hành trải nghiệm cho trẻ mầm non, các tiết học thủ công giúp phát triển các kỹ năng sáng tạo, tư duy logic, tập trung và kiên trì. Các tiết học trải nghiệm như vẽ tranh, xếp hình, trang trí đồ vật, làm mô hình hay chế tạo đồ đạc giúp trẻ trải nghiệm trực tiếp quá trình tạo ra sản phẩm bằng tay. Đồng thời giúp trẻ  hiểu rõ hơn về quy trình sản xuất và kỹ năng thực hiện công việc. Ngoài ra, hoạt động thủ công còn giúp trẻ phát triển kỹ năng xã hội và sự tự tin trong việc thể hiện ý tưởng cá nhân.

Xem thêm: Hoạt động ngoại khóa bổ ích – Sự khác biệt của các trường tiểu học quốc tế

Các em sẽ hiểu hơn về quy trình trồng và chăm sóc cây thông qua trải nghiệm thực tế. (Nguồn: ISSP)

Hoạt động âm nhạc 

Với việc phát triển các kỹ năng và kiến thức thông qua hoạt động âm nhạc, phương pháp thực hành trải nghiệm này đã trở thành một phương tiện giáo dục quan trọng trong nhiều trường học và tổ chức giáo dục trên toàn thế giới. Nó không chỉ giúp học sinh phát triển kỹ năng âm nhạc mà còn tăng cường sự đa dạng về trải nghiệm cho việc học tập thêm thú vị và bổ ích.

Các tiết học thực hành như hát, nhảy, chơi nhạc cụ, tạo nhạc cụ hay sáng tác nhạc giúp trẻ mầm non trải nghiệm trực tiếp các khía cạnh của âm nhạc, từ âm thanh và nhịp điệu đến cảm xúc và cảm nhận. Ngoài ra, hoạt động âm nhạc còn giúp trẻ phát triển kỹ năng xã hội, tăng cường khả năng giao tiếp, sự tự tin và tinh thần đồng đội.

Xem thêm: Lợi ích của việc phụ huynh cho con học các môn nghệ thuật

Hoạt động âm nhạc sẽ giúp trẻ phát triển đời sống tinh thần vui vẻ hơn. (Nguồn: ISSP)

Hoạt động văn hóa 

Đọc sách, xem phim, tham quan bảo tàng, tham dự các sự kiện nghệ thuật là các hoạt động văn hóa cần thiết trong giáo dục thực hành trải nghiệm cho trẻ mầm non. Các tiết học này  giúp cho trẻ trải nghiệm trực tiếp các yếu tố văn hóa, từ các tác phẩm nghệ thuật đến lối sống và phong tục tập quán. Hoạt động văn hóa trong các tiết học thực hành trải nghiệm thường được thiết kế để khuyến khích sự hiểu biết và khám phá, đồng thời giúp trẻ mầm non  hiểu rõ hơn về văn hóa của các quốc gia và khu vực khác nhau. Ngoài ra, hoạt động văn hóa còn giúp trẻ phát triển kỹ năng xã hội, tăng cường sự đa dạng về trải nghiệm và khuyến khích sự tò mò và sáng tạo.

Xem thêm: Giáo dục hành vi văn hóa cho trẻ mầm non 4 – 6 tuổi

Hoạt động khoa học

Các hoạt động khoa học trong  phương pháp thực hành trải nghiệm bao gồm các thí nghiệm và tìm hiểu về các chủ đề khoa học khác nhau. Các hoạt động thí nghiệm về sức khỏe, môi trường, hóa học, vật lý, sinh học, hoặc tìm hiểu về các công nghệ tiên tiến như máy tính, robot hay các thiết bị điện tử. Đây là hoạt động  giáo dục giúp trẻ mầm non học tập bằng cách trực tiếp thực hiện các thí nghiệm và quan sát, giúp trẻ mầm non hiểu rõ hơn về các khái niệm khoa học và cách thức hoạt động của chúng trong thế giới thực.

Xem thêm: Các buổi học giúp trẻ mở rộng thế giới quan

Hoạt động xã hội

Trong phương pháp thực hành trải nghiệm, hoạt động xã hội được coi là một yếu tố quan trọng để phát triển các kỹ năng mềm của trẻ. Những hoạt động thực hành này giúp trẻ học cách làm việc nhóm, tạo ra các mối quan hệ xã hội tốt hơn, tăng cường kỹ năng giao tiếp và xây dựng sự tự tin. Ngoài ra, còn giúp trẻ hiểu rõ hơn về các vấn đề xã hội, tạo ra sự quan tâm và cam kết với cộng đồng. Các tiết dạy trải nghiệm hoạt động xã hội mà bố mẹ có thể tham khảo như: dự án trồng cây, dọn vệ sinh trong khu vực sinh sống, quyên góp quần áo cũ… 

Hoạt động xã hội sẽ mang đến cho trẻ mầm non các cơ hội học hỏi, kinh nghiệm thực tiễn và phát triển các kỹ năng quan trọng, như kỹ năng tổ chức, kỹ năng làm việc nhómkỹ năng ứng xử… Đồng thời, giúp trẻ có trách nhiệm với cộng đồng, hình thành được nhân cách tốt đẹp hơn. 

Xem thêm: Những kỹ năng xã hội cho trẻ cha mẹ nên dạy con từ sớm

hoạt động ngoại khóa

Hoạt động xã hội được coi là một yếu tố quan trọng để phát triển các kỹ năng mềm của trẻ. (Nguồn: ISSP)

Hoạt động đọc sách và kể chuyện 

Các tiết học thực hành đọc và kể chuyện sẽ là cơ hội tốt để trẻ mầm non  phát triển tư duy sáng tạo thông qua việc trình ý tưởng qua lối cả chuyện của chúng. Bên cạnh việc cải thiện ngôn từ, trẻ còn được rèn luyện khả năng lắng nghe chủ động và tư duy phản biện khi tập trung nghe các câu chuyện được kể từ các bạn khác. Đặc biệt trong lớp học, động lực đọc sách và học hỏi của trẻ sẽ tăng cao khi có thầy cô cùng các bạn sẵn sàng chia sẻ các cuốn sách và câu chuyện hay.

Xem thêm: Những Lợi Ích Lâu Dài Mà Trại Hè Mang Đến Cho Trẻ

Phương pháp thực hành trải nghiệm sẽ mang lại những lợi ích gì?

Phương pháp thực hành cho trẻ mầm non đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Một số lợi ích mà các tiết học trải nghiệm mang lại gồm:

  • Phát triển kỹ năng thực hành: Phương pháp này đưa đến những trải nghiệm thực tế cho trẻ mầm non, cho phép trẻ trực tiếp thực hành và tiếp xúc với kiến thức. Từ đó, trẻ hiểu rõ và nắm bắt các kiến thức chắc chắn hơn.
  • Tăng cường sự hiểu biết và kiến thức: Nhờ việc tương tác trực tiếp thông qua các tiết học trải nghiệm, trẻ mầm non sẽ có cơ hội học hỏi nhiều hơn và tăng cường kiến thức của mình.
  • Phát triển các kỹ năng mềm: Việc tham gia các tiết học trải nghiệm thú vị giúp trẻ mầm sớm phát huy và rèn luyện những kỹ năng mềm quan trọng như giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian… 
  • Tạo ra trải nghiệm độc đáo và khó quên: Khi trẻ mầm non tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế, trẻ sẽ có những trải nghiệm độc đáo và khó quên. Từ đó, chúng hiểu rõ và nắm bắt kỹ các kiến thức trong bài hơn.
  • Khuyến khích tư duy sáng tạo: Các tiết học trải nghiệm sáng tạo khuyến khích trẻ trình bày  ý tưởng mới. Nhờ đó, trẻ trở nên sáng tạo và linh hoạt hơn trong việc giải quyết các vấn đề.
  • Tăng cường sự tự tin: Nhờ việc trực tiếp tham gia hoạt động trải nghiệm, trẻ sẽ cảm thấy tự tin hơn. Vì chúng có thể áp dụng các kỹ năng học được vào các tình huống thực tế.

Xem thêm: TOP 11 kỹ năng sống cho trẻ mầm non thiết yếu giúp bé phát triển toàn diện

giáo dục trẻ

Các em học sinh tại trường Quốc Tế Saigon Pearl trở nên hoạt bát, vui vẻ. (Nguồn: ISSP)

Phương pháp thực hành trải nghiệm cho trẻ mầm non tại Saigon Pearl

Trường mầm non quốc tế Saigon Pearl được biết đến là một trong những trường có chất lượng giáo dục hàng đầu tại thành phố Hồ Chí Minh, với chương trình giáo dục mầm non được lấy cảm hứng từ triết lý Reggio Emiliakhung Tú Tài Quốc Tế IB. Ngoài ra, trường ISSP còn là ngôi trường đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh được hai tổ chức uy tín quốc tế chứng nhận toàn diện, bao gồm: Hội đồng các trường quốc tế (CIS), Hiệp hội các trường phổ thông và Đại học New England (NEASC). Vậy phương pháp thực hành trải nghiệm tại ISSP được tổ chức như thế nào đối với các em học sinh? 

Phương pháp giáo dục theo triết lý Reggio Emilia và chuẩn Tú Tài Quốc Tế IB

Phương pháp giáo dục theo triết lý Reggio Emilia và chuẩn Tú Tài Quốc Tế IB được áp dụng tại trường Quốc tế Saigon Pearl. Đây là một trường học quốc tế tại TP.HCM với đội ngũ giáo viên tận tâm, giàu kinh nghiệm và được đào tạo chuyên sâu theo các tiêu chuẩn quốc tế. Triết lý giáo dục Reggio Emilia hoạt động dựa trên các yếu tố cốt lõi được xem là giúp cho phương pháp này đạt được hiệu quả cao khi áp dụng cho phương pháp thực hành trải nghiệm cho trẻ mầm non. Yếu tố chính là luôn lấy trẻ em làm trung tâm, trẻ sẽ luôn được ưu tiên hàng đầu trong các hoạt động dạy học.

Bên cạnh đó, trường ISSP còn tạo điều kiện cho trẻ được phát triển một cách tự do trong một không gian học tập mở và được tiếp xúc với các học cụ tiện ích, dễ dàng trải nghiệm các hoạt động sinh hoạt thân thiện, môi trường xung quanh. Khi học theo phương pháp Reggio Emilia, trẻ sẽ được khuyến khích tự tìm tòi, khám phá và có quyền làm sai để đánh thức khả năng tư duy để trẻ có thể tìm một phương án mới tốt hơn. Từ đó trẻ sẽ hình thành được ý thức tự học thông qua sự quan sát,  thử nghiệm của bản thân, ý thức này dần sẽ thành thói quen của trẻ khi trưởng thành. 

Phương pháp Regio Emilia kích thích trẻ khám phá bản thân. (Nguồn: ISSP)

Bên cạnh Reggio Emilia, trường ISSP còn được tổ chức giáo dục chất lượng cao theo chương trình Tú Tài Quốc tế IB (PYP) dành cho học sinh từ 3 – 12 tuổi. Chương trình Tú Tài Quốc tế chú trọng đến 4 yếu tố: trí tuệ, cá nhân, cảm xúc và kỹ năng mềm, giúp trẻ có cơ hội phát huy tốt trong học tập và khả năng thích ứng cao khi làm việc tại môi trường quốc tế. Khi được theo học chương trình Tú Tài Quốc tế IB, trẻ sẽ được khuyến khích suy luận, tìm hiểu về những phương án giải quyết các vấn đề khó khăn trong thực tế, từ đó thúc đẩy khả năng tự học, tự tìm hiểu của trẻ một cách toàn diện. Thông qua các cơ hội được tiếp xúc với môi trường giáo dục quốc tế, các bé dần sẽ trở thành người có tầm nhìn và sự hiểu biết sâu rộng về những lĩnh vực mang tính toàn cầu nhờ việc phát triển ngôn ngữ thứ hai. Ngoài ra, trẻ theo học chương trình này có khả năng đạt được những thành tích cao trong học tập nhờ phát triển mạnh mẽ về tư duy, đồng thời còn có cơ hội được học tập tại một số trường đại học danh tiếng trên khắp thế giới. 

Xem thêm: Khung chương trình Tú Tài Quốc Tế Tiểu học (chương trình IB PYP) tại Trường Quốc Tế Saigon Pearl

Chương trình giáo dục ngoài trời

Không chỉ áp dụng phương pháp thực hành cho trẻ mầm non, trường ISSP còn tổ chức phương pháp này với bậc tiểu học. Thông qua chương trình giáo dục ngoài trời của ISSP, nhà trường mong muốn và đặt mục tiêu phát triển các khía cạnh tính cách của học sinh thông qua các hoạt động trải nghiệm trong môi trường thiên nhiên.

Các lớp từ lớp 3 đến lớp 5 sẽ được đưa ra các thử thách và hoạt động phù hợp với độ tuổi và trình độ của học sinh. Các hoạt động này được thiết kế để tăng cường khả năng siêu nhận thức, sự kiên định và khả năng tự chủ của học sinh. Ngoài ra, chương trình còn cho phép học sinh gia tăng thời gian tiếp xúc với môi trường thiên nhiên, phát triển sức khỏe tinh thần và cơ hội kết nối với thiên nhiên. 

Chương trình cũng bao gồm các dự án cộng đồng, trong đó học sinh sẽ được tham gia để trở thành một phần của cộng đồng địa phương và hỗ trợ họ. Chẳng hạn, dự án đầu tiên mà ISSP kết hợp tổ chức cùng Tài Lài Adventures thiết kế là trải nghiệm tại cộng đồng Cát Tiên. Học sinh sẽ được trồng lúa, các em sẽ được thực hiện dưới sự hướng dẫn của người dân tộc Tày và dân tộc Mạ, sau đó lúa sẽ được sử dụng tại trường. 

ISSP tự hào mang đến tiêu chuẩn giáo dục quốc tế được khẳng định qua chất lượng đào tạo và các chứng nhận đạt được. Nơi đây hứa hẹn là môi trường học tập lý tưởng để mỗi trẻ em được phát triển toàn diện.

Phương pháp thực hành trải nghiệm giúp bé tự tin sáng tạo hơn. (Nguồn: ISSP)

Để hiểu hơn về phương pháp thực hành trải nghiệm này cũng như khám phá điều kiện cơ sở vật chất tại ISSP, quý phụ huynh cùng các em học sinh có thể liên hệ theo 2 phương thức liên lạc Tư vấn ngay, Fanpage hoặc Đặt lịch tham quan ngay

Như vậy, phương pháp thực hành trải nghiệm cho trẻ mầm non là một cách tiếp cận giáo dục đầy hiệu quả, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tâm lý. Bằng cách kích thích sự sáng tạo và tò mò, phương pháp này giúp trẻ học hỏi và khám phá thế giới xung quanh một cách tự nhiên và tích cực. Vì vậy, sự phát triển của trẻ trong giai đoạn này được xem là rất quan trọng và cần được đầu tư một cách tối đa để đem lại tương lai tươi sáng cho thế hệ mai sau.