Phương pháp thực hành trải nghiệm cho trẻ mầm non là một cách tiếp cận giáo dục đang ngày càng được ưa chuộng trên khắp thế giới. Thay vì chỉ giảng dạy bằng lý thuyết và kiến thức trừu tượng, phương pháp này tập trung vào việc cho trẻ trải nghiệm trực tiếp các hoạt động, tương tác với môi trường và áp dụng kiến thức vào thực tế. Với những lợi ích đáng kể về kỹ năng và kiến thức, phương pháp này đã trở thành một phần quan trọng trong giáo dục hiện đại. Mời phụ huynh cùng ISSP theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu sâu hơn về phương pháp giáo dục này nhé!
Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cùng các em học sinh có thể tham gia trải nghiệm và khám phá môi trường giáo dục tại trường Quốc Tế Saigon Pearl thông qua đặt lịch hẹn tham quan ngay tại đây:
Xem thêm: Phương pháp Reggio Emilia – Phương pháp giáo dục cho trẻ mầm non hiện đại
Phương pháp thực hành trải nghiệm là gì?
Phương pháp thực hành trải nghiệm cho trẻ mầm non là một cách tiếp cận giúp trẻ học hỏi bằng cách giúp trẻ tìm hiểu, khám phá các hiện tượng sự vật thông qua các hoạt động và tương tác với môi trường xung quanh.
Cụ thể, trong giảng dạy trẻ, phương pháp này có thể được áp dụng thông qua các hoạt động thực hành như chơi trò chơi, khám phá, thực hành kỹ năng, vận động và tham gia vào các hoạt động nhóm. Thông qua đó, các em học sinh có thể trải nghiệm các khía cạnh khác nhau của cuộc sống, phát triển các kỹ năng xã hội và học hỏi từ kinh nghiệm của mình. Bên cạnh đó, phương pháp giáo dục này còn có các hoạt động sáng tạo, nghệ thuật và thủ công. Từ đó, trẻ có thể tạo ra sản phẩm của riêng mình thông qua việc sáng tạo, tìm kiếm cách giải quyết vấn đề và thử nghiệm các ý tưởng mới.
Các cô trường Sài Gòn Pearl cùng tham gia hoạt động thực hành trải nghiệm với học sinh. (Nguồn : ISSP)
Các hoạt động thực hành trải nghiệm cho trẻ mầm non
Hoạt động ngoài trời
Các hoạt động ngoài trời trong phương pháp thực hành trải nghiệm cho trẻ mầm non thường được thiết kế nhằm thúc đẩy sự tò mò, khám phá, khả năng giải quyết vấn đề và tăng sự hiểu biết về tự nhiên của trẻ. Ngoài ra, nó còn giúp học sinh hiểu rõ hơn về sự liên kết giữa con người và môi trường xung quanh. Nó giúp trẻ tăng cường ý thức bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Những hoạt động như trồng cây, đi bộ đường dài, leo núi, cắm trại hoặc chơi các trò chơi thể thao như bóng đá, bóng rổ và bóng chuyền đều giúp học sinh phát triển kỹ năng vận động, xây dựng sức khỏe, tăng cường kỹ năng xã hội và rèn luyện sự độc lập và sáng tạo.
Xem thêm: Chương trình giáo dục và hoạt động ngoài trời tại Trường Quốc Tế Saigon Pearl
Hoạt động thủ công
Trong phương pháp thực hành trải nghiệm cho trẻ mầm non, hoạt động thủ công giúp học sinh phát triển các kỹ năng sáng tạo, tư duy logic, tập trung và kiên trì. Các hoạt động như vẽ tranh, xếp hình, trang trí đồ vật, làm mô hình hay chế tạo đồ đạc giúp học sinh trải nghiệm trực tiếp quá trình tạo ra sản phẩm bằng tay. Đồng thời giúp học sinh hiểu rõ hơn về quy trình sản xuất và kỹ năng thực hiện công việc. Ngoài ra, hoạt động thủ công còn giúp học sinh phát triển kỹ năng xã hội và sự tự tin trong việc thể hiện bản thân.
Xem thêm: Hoạt động ngoại khóa bổ ích – Sự khác biệt của các trường tiểu học quốc tế
Các em sẽ hiểu hơn về quy trình trồng và chăm sóc cây thông qua trải nghiệm thực tế. (Nguồn: ISSP)
Hoạt động âm nhạc
Với việc phát triển các kỹ năng và kiến thức thông qua hoạt động âm nhạc, phương pháp thực hành trải nghiệm này đã trở thành một phương tiện giáo dục quan trọng trong nhiều trường học và tổ chức giáo dục trên toàn thế giới. Nó không chỉ giúp học sinh phát triển kỹ năng âm nhạc mà còn tăng cường sự đa dạng về trải nghiệm cho việc học tập thêm thú vị và bổ ích.
Các hoạt động như hát, nhảy, chơi nhạc cụ, tạo nhạc cụ hay sáng tác nhạc giúp học sinh trải nghiệm trực tiếp các khía cạnh của âm nhạc, từ âm thanh và nhịp điệu đến cảm xúc và cảm nhận. Ngoài ra, hoạt động âm nhạc còn giúp học sinh phát triển kỹ năng xã hội, tăng cường khả năng giao tiếp, sự tự tin và tinh thần đồng đội.
Xem thêm: Lợi ích của việc phụ huynh cho con học các môn nghệ thuật
Hoạt động âm nhạc sẽ giúp trẻ phát triển đời sống tinh thần vui vẻ hơn. (Nguồn: ISSP)
Hoạt động văn hóa
Đọc sách, xem phim, tham quan bảo tàng, tham dự các sự kiện nghệ thuật là các hoạt động văn hóa cần thiết trong phương pháp thực hành trải nghiệm, giúp cho học sinh trải nghiệm trực tiếp các yếu tố văn hóa, từ các tác phẩm nghệ thuật đến lối sống và phong tục tập quán. Hoạt động văn hóa trong phương pháp thực hành trải nghiệm thường được thiết kế để khuyến khích sự hiểu biết và khám phá, đồng thời giúp học sinh hiểu rõ hơn về văn hóa của các quốc gia và khu vực khác nhau. Ngoài ra, hoạt động văn hóa còn giúp học sinh phát triển kỹ năng xã hội, tăng cường sự đa dạng về trải nghiệm và khuyến khích sự tò mò và sáng tạo.
Xem thêm: Giáo dục hành vi văn hóa cho trẻ mầm non 4 – 6 tuổi
Hoạt động khoa học
Các hoạt động khoa học trong phương pháp thực hành trải nghiệm bao gồm các thí nghiệm và tìm hiểu về các chủ đề khoa học khác nhau. Các công việc thực hiện các thí nghiệm về sức khỏe, môi trường, hóa học, vật lý, sinh học, hoặc tìm hiểu về các công nghệ tiên tiến như máy tính, robot hay các thiết bị điện tử. Đây là một phương pháp giáo dục giúp học sinh học tập bằng cách trực tiếp thực hiện các thí nghiệm và quan sát, giúp học sinh hiểu rõ hơn về các khái niệm khoa học và cách thức hoạt động của chúng trong thế giới thực.
Xem thêm: Các buổi học giúp trẻ mở rộng thế giới quan
Hoạt động xã hội
Trong phương pháp thực hành trải nghiệm, hoạt động xã hội được coi là một yếu tố quan trọng để phát triển các kỹ năng mềm của trẻ. Những hoạt động này giúp học sinh học cách làm việc nhóm, tạo ra các mối quan hệ xã hội tốt hơn, tăng cường kỹ năng giao tiếp và xây dựng lòng tự tin. Ngoài ra, còn giúp học sinh hiểu rõ hơn về các vấn đề xã hội, tạo ra sự quan tâm và cam kết với cộng đồng, đồng thời khuyến khích họ trở thành những công dân có trách nhiệm. Các hoạt động xã hội là những hoạt động như thực hiện các dự án cộng đồng, hợp tác trong các nhóm nghiên cứu hoặc tổ chức các hoạt động nhóm.
Xem thêm: Những kỹ năng xã hội cho trẻ cha mẹ nên dạy con từ sớm
Hoạt động xã hội được coi là một yếu tố quan trọng để phát triển các kỹ năng mềm của trẻ. (Nguồn: ISSP)
Hoạt động tình nguyện
Là một hoạt động mà học sinh được khuyến khích tham gia, hoạt động tình nguyện sẽ mang đến cho các em cơ hội học hỏi, kinh nghiệm thực tiễn và phát triển các kỹ năng quan trọng, như kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng ứng xử. Đồng thời, giúp trẻ có trách nhiệm với cộng đồng, hình thành được nhân cách tốt đẹp hơn. Các hoạt động tình nguyện có thể bao gồm việc giúp đỡ cộng đồng, như tổ chức các hoạt động giúp đỡ trẻ em khó khăn, tham gia vào các chương trình tình nguyện dọn vệ sinh môi trường, giúp đỡ các cư dân địa phương đang gặp khó khăn, và nhiều hoạt động khác.
Xem thêm: Những Lợi Ích Lâu Dài Mà Trại Hè Mang Đến Cho Trẻ
Phương pháp thực hành trải nghiệm sẽ mang lại những lợi ích gì?
Phương pháp thực hành trải nghiệm cho trẻ mầm non mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho học sinh, bao gồm:
- Phát triển kỹ năng thực hành: Phương pháp này cho phép học sinh trực tiếp tham gia vào các hoạt động, giúp họ hiểu rõ hơn về các khía cạnh thực tế của cuộc sống và tạo ra một kết nối sâu sắc hơn với chủ đề học tập.
- Tăng cường sự hiểu biết và kiến thức: Nhờ việc tương tác trực tiếp với các hoạt động, học sinh sẽ có cơ hội học hỏi nhiều hơn và tăng cường kiến thức của mình.
- Phát triển các kỹ năng mềm: Các hoạt động trong phương pháp thực hành trải nghiệm còn giúp phát triển các kỹ năng mềm quan trọng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng quản lý thời gian và kỹ năng lãnh đạo.
- Tạo ra trải nghiệm độc đáo và khó quên: Khi học sinh tham gia các hoạt động thực tế và trực tiếp, trẻ sẽ có những trải nghiệm độc đáo và khó quên, giúp chúng hiểu rõ hơn về các khía cạnh của cuộc sống và tạo ra một kết nối mạnh mẽ với các chủ đề học tập.
- Khuyến khích tư duy sáng tạo: Phương pháp thực hành trải nghiệm khuyến khích tư duy sáng tạo và đóng góp ý tưởng mới, giúp học sinh trở nên sáng tạo và linh hoạt hơn trong việc giải quyết các vấn đề.
- Tăng cường sự tự tin: Nhờ việc trực tiếp tham gia vào các hoạt động, học sinh sẽ cảm thấy tự tin hơn trong khả năng của mình và có thể áp dụng các kỹ năng học được vào các tình huống thực tế.
Xem thêm: TOP 11 kỹ năng sống cho trẻ mầm non thiết yếu giúp bé phát triển toàn diện
Các em học sinh tại trường Quốc Tế Saigon Pearl trở nên hoạt bát, vui vẻ. (Nguồn: ISSP)
Phương pháp thực hành trải nghiệm cho trẻ mầm non tại Saigon Pearl
Trường mầm non quốc tế Saigon Pearl được biết đến là một trong những trường có chất lượng giáo dục hàng đầu tại thành phố Hồ Chí Minh, với chương trình giáo dục mầm non được lấy cảm hứng từ triết lý Reggio Emilia và khung Tú Tài Quốc Tế IB. Ngoài ra, trường ISSP còn là ngôi trường đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh được hai tổ chức uy tín quốc tế chứng nhận toàn diện, bao gồm: Hội đồng các trường quốc tế (CIS), Hiệp hội các trường phổ thông và Đại học New England (NEASC). Vậy phương pháp thực hành trải nghiệm tại ISSP được tổ chức như thế nào đối với các em học sinh?
Phương pháp giáo dục theo triết lý Reggio Emilia và chuẩn Tú Tài Quốc Tế IB
Phương pháp giáo dục theo triết lý Reggio Emilia và chuẩn Tú Tài Quốc Tế IB được áp dụng tại trường Quốc tế Saigon Pearl. Đây là một trường học quốc tế tại TP.HCM với đội ngũ giáo viên tận tâm, giàu kinh nghiệm và được đào tạo chuyên sâu theo các tiêu chuẩn quốc tế. Triết lý giáo dục Reggio Emilia hoạt động dựa trên các yếu tố cốt lõi được xem là giúp cho phương pháp này đạt được hiệu quả cao khi áp dụng cho phương pháp thực hành trải nghiệm cho trẻ mầm non. Yếu tố chính là luôn lấy trẻ em làm trung tâm, trẻ sẽ luôn được ưu tiên hàng đầu trong các hoạt động dạy học. Bên cạnh đó, trường ISSP còn tạo điều kiện cho trẻ được phát triển một cách tự do trong một không gian học tập mở và được tiếp xúc với các học cụ tiện ích, dễ dàng trải nghiệm các hoạt động sinh hoạt thân thiện, môi trường xung quanh. Khi học theo phương pháp Reggio Emilia, trẻ sẽ được khuyến khích tự tìm tòi, khám phá và có quyền làm sai để đánh thức khả năng tư duy để trẻ có thể tìm một phương án mới tốt hơn. Từ đó trẻ sẽ hình thành được ý thức tự học thông qua sự quan sát, thử nghiệm của bản thân, ý thức này dần sẽ thành thói quen của trẻ khi trưởng thành.
Phương pháp Regio Emilia kích thích trẻ khám phá bản thân. (Nguồn: ISSP)
Bên cạnh Reggio Emilia, trường ISSP còn được tổ chức giáo dục chất lượng cao theo chương trình Tú Tài Quốc tế IB (PYP) dành cho học sinh từ 3 – 12 tuổi. Chương trình Tú Tài Quốc tế chú trọng đến 4 yếu tố: trí tuệ, cá nhân, cảm xúc và kỹ năng mềm, giúp trẻ có cơ hội phát huy tốt trong học tập và khả năng thích ứng cao khi làm việc tại môi trường quốc tế. Khi được theo học chương trình Tú Tài Quốc tế IB, trẻ sẽ được khuyến khích suy luận, tìm hiểu về những phương án giải quyết các vấn đề khó khăn trong thực tế, từ đó thúc đẩy khả năng tự học, tự tìm hiểu của trẻ một cách toàn diện. Thông qua các cơ hội được tiếp xúc với môi trường giáo dục quốc tế, các bé dần sẽ trở thành người có tầm nhìn và sự hiểu biết sâu rộng về những lĩnh vực mang tính toàn cầu nhờ việc phát triển ngôn ngữ thứ hai. Ngoài ra, trẻ theo học chương trình này có khả năng đạt được những thành tích cao trong học tập nhờ phát triển mạnh mẽ về tư duy, đồng thời còn có cơ hội được học tập tại một số trường đại học danh tiếng trên khắp thế giới.
Xem thêm: Khung chương trình Tú Tài Quốc Tế Tiểu học (chương trình IB PYP) tại Trường Quốc Tế Saigon Pearl
Chương trình giáo dục ngoài trời
Không chỉ áp dụng phương pháp thực hành cho trẻ mầm non, trường ISSP còn tổ chức phương pháp này với bậc tiểu học. Thông qua chương trình giáo dục ngoài trời của ISSP, nhà trường mong muốn và đặt mục tiêu phát triển các khía cạnh tính cách của học sinh thông qua các hoạt động trải nghiệm trong môi trường thiên nhiên.
Các lớp từ lớp 3 đến lớp 5 sẽ được đưa ra các thử thách và hoạt động phù hợp với độ tuổi và trình độ của học sinh. Các hoạt động này được thiết kế để tăng cường khả năng siêu nhận thức, sự kiên định và khả năng tự chủ của học sinh. Ngoài ra, chương trình còn cho phép học sinh gia tăng thời gian tiếp xúc với môi trường thiên nhiên, phát triển sức khỏe tinh thần và cơ hội kết nối với thiên nhiên.
Chương trình cũng bao gồm các dự án cộng đồng, trong đó học sinh sẽ được tham gia để trở thành một phần của cộng đồng địa phương và hỗ trợ họ. Chẳng hạn, dự án đầu tiên mà ISSP kết hợp tổ chức cùng Tài Lài Adventures thiết kế là trải nghiệm tại cộng đồng Cát Tiên. Học sinh sẽ được trồng lúa, các em sẽ được thực hiện dưới sự hướng dẫn của người dân tộc Tày và dân tộc Mạ, sau đó lúa sẽ được sử dụng tại trường.
ISSP tự hào mang đến tiêu chuẩn giáo dục quốc tế được khẳng định qua chất lượng đào tạo và các chứng nhận đạt được. Nơi đây hứa hẹn là môi trường học tập lý tưởng để mỗi trẻ em được phát triển toàn diện.
Phương pháp thực hành trải nghiệm giúp bé tự tin sáng tạo hơn. (Nguồn: ISSP)
Để hiểu hơn về phương pháp giáo dục này cũng như khám phá điều kiện cơ sở vật chất tại ISSP, quý phụ huynh cùng các em học sinh có thể liên hệ theo 2 phương thức liên lạc Tư vấn ngay, Fanpage hoặc Đặt lịch tham quan ngay.
Như vậy, phương pháp thực hành trải nghiệm cho trẻ mầm non là một cách tiếp cận giáo dục đầy hiệu quả, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tâm lý. Bằng cách kích thích sự sáng tạo và tò mò, phương pháp này giúp trẻ học hỏi và khám phá thế giới xung quanh một cách tự nhiên và tích cực. Vì vậy, sự phát triển của trẻ trong giai đoạn này được xem là rất quan trọng và cần được đầu tư một cách tối đa để đem lại tương lai tươi sáng cho thế hệ mai sau.