Fraud Blocker Phương pháp Steiner trong giáo dục trẻ mầm non mới nhất 6/2023
Zalo OA icon
aHR0cHM6Ly93d3cuaXNzcC5lZHUudm4vZmlsZXMvcGh1b25nLXBoYXAtc3RlaW5lci10cmUtbWFtLW5vbi1kdW9jLXZ1aS1jaG9pLWhvYW4tdG9hbi5qcGc_cGRseTNJS2x2SG5IUTZIbEwxdFJ0TmFzZlZwZVg4dUw
June 4, 2023

Hiểu đúng phương pháp Steiner trong giáo dục trẻ mầm non?

Phương pháp Steiner là một trong những phương pháp giáo dục trẻ mầm non nổi tiếng trên thế giới giúp các bé phát triển khả năng tư duy độc lập và khả năng sáng tạo phù hợp với khả năng và tính cách của các em. Vậy phương pháp giáo dục Steiner là gì? Mời quý phụ huynh cùng tìm hiểu qua bài viết sau của Trường Quốc Tế Saigon Pearl (ISSP).

>>> Tìm hiểu thêm về chương trình mầm non tại Trường Mầm Non Quốc Tế Saigon Pearl

Phương pháp Steiner là gì?

Phương pháp Steiner hay còn được gọi là phương pháp Waldorf là phương pháp giáo dục được phát triển bởi Rudolf Steiner Joseph Lorenz – nhà triết học, kiến trúc sư, nhà tư tưởng xã hội người Áo. Phương pháp giáo dục này phát triển khá sớm ở các nước trên thế giới và đang dần phổ biến tại Việt Nam.

Trong những năm đầu đời, phương pháp giáo dục Steiner giúp các bé có thể học tập và tiếp thu kiến thức bằng cách xây dựng một môi trường mà trẻ có thể khám phá thế giới thông qua các hoạt động thực tiễn một cách vô thức. Nghĩa là trẻ được học tập thông qua các ví dụ, trò chơi tưởng tượng, tập trung vào trải nghiệm của chính bản thân mình.

Mục tiêu của phương pháp này là giúp bé có những cảm giác và trải nghiệm tốt đẹp với thế giới xung quanh.

Xem thêm: Ngày Trải nghiệm: Miền Đất Thử Thách dành cho trẻ mầm non và tiểu học

Đặc trưng cơ bản của phương pháp giáo dục Steiner cho trẻ mầm non

Trẻ mầm non được vui chơi hoàn toàn

Theo nghiên cứu của nhà giáo dục Rudolf Steiner, trong 7 năm đầu đời là thời gian trẻ làm quen, thích nghi, phát triển cơ thể và tìm hiểu thế giới xung quanh cũng như khai phá khả năng tiềm ẩn của chính mình. Vì vậy, trong giai đoạn này bố mẹ nên cho trẻ được vui chơi hoàn toàn thay vì học tập.

Cha mẹ cần bảo vệ não bộ theo hướng tích cực bằng cách không cho con sử dụng các thiết bị điện tử như iPad, TV, điện thoại… để não bộ có thể phát triển hoàn chỉnh và thực hiện chức năng tư duy một cách tốt nhất.

Vì vậy, phương pháp Steiner chủ yếu cho trẻ tập trung vào các hoạt động phát triển trí tưởng tượng, vui chơi ngoài trời và hòa mình vào thiên nhiên. Trẻ sẽ được học tập các kiến thức mầm non cũng như các kỹ năng đọc viết cơ bản sau khi trải qua giai đoạn này.

Xem thêm: Phương pháp STEAM là gì? Lợi ích của phương pháp giáo dục STEAM cho trẻ mầm non

phương pháp giáo dục Steiner cho trẻ mầm non

Trẻ mầm non được vui chơi hoàn toàn (Nguồn: ISSP)

Có nhiều hoạt động lặp lại

Hầu hết các hoạt động trong chương trình mầm non áp dụng phương pháp giáo dục Steiner đều được lặp đi lặp lại hàng ngày bao gồm các môn nghệ thuật hoặc trò chơi tự do như vui chơi ngoài trời, vẽ tranh, tưới cây, làm vườn… với nhiều hình thức đa dạng. Việc lặp đi lặp lại các hoạt động này giúp bé hình thành khả năng dự đoán những điều sắp xảy ra trong chuỗi hành động lặp lại.

Một điểm nổi bật khi áp dụng phương pháp Steiner chính là thông qua các hoạt động vui chơi ngoài trời sẽ giúp bé có thêm nhiều kiến thức và trải nghiệm với thiên nhiên, môi trường, thời tiết và 4 mùa Xuân – Hạ – Thu – Đông trong năm.

Xem thêm: Dạy trẻ kỹ năng bảo vệ môi trường cha mẹ nên bắt đầu từ đâu?

áp dụng phương pháp Steiner thông qua các hoạt động vui chơi

Có nhiều hoạt động lặp lại (Nguồn: Internet)

Giáo viên là người hướng dẫn trẻ

Trong quá trình học tập, trẻ sẽ được học hỏi và làm theo thông qua việc quan sát giáo viên làm mẫu. Khi lựa chọn áp dụng phương pháp Steiner vào giảng dạy, trường học được coi là ngôi nhà thứ 2 của các bé, giáo viên cũng sẽ tiến hành thực viện các công việc như bố mẹ các em tại nhà bao gồm may vá quần áo, đọc truyện cho bé, nấu cơm…

Từ đó, thông qua việc quan sát giáo viên, trẻ cũng sẽ học được cách làm những công việc đó. Trong phương pháp giáo dục này, giáo viên sẽ luôn là tấm gương cho trẻ noi theo, nên các thầy cô phải luôn bình tĩnh và giải quyết vấn đề tinh tế và thấu đáo mọi việc.

Xem thêm: Phương pháp giúp trẻ phát triển trí thông minh thiên nhiên

Có nhiều đồ chơi phát huy khả năng sáng tạo

Trong phương pháp Steiner, các học cụ và đồ chơi cho trẻ mầm non thường không khá đa dạng, đôi khi có thể là những đồ chơi bình thường hoặc một khối gỗ . Đồ chơi và học cụ thường khá đơn giản, tự nhiên nhằm phát triển tối đa trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo của trẻ.

Các học cụ và đồ chơi cho trẻ mầm non trong phương pháp giáo dục này thường làm từ chất liệu có nguồn gốc tự nhiên, không sử dụng đồ chơi bằng nhựa nhân tạo. Rudolf Steiner cho rằng chất liệu tự nhiên sẽ giúp các giác quan của trẻ phát triển tốt hơn. Các chất liệu như nilon, nhựa, hay các chất liệu tổng hợp tuy có hình thù đẹp mắt nhưng không có sức sống với các bé.

Xem thêm: Danh sách 10 trường quốc tế ở TP. HCM uy tín và chất lượng 2023 – 2024

Chân thật và nhẹ nhàng

Nghiên cứu của Rudolf Steiner chỉ ra rằng khoảng thời gian 7 năm đầu đời của trẻ được gọi là “trạng thái mơ màng”. Trong giai đoạn này, đặc biệt là mốc thời gian trước 3 tuổi, trẻ mầm non thường chưa nhận thức rõ ràng về bản thân và mọi thứ xung quanh.

Sau 3 tuổi trạng thái này sẽ biến mất dần. Vì thế, nhà giáo dục Rudolf Steiner cho rằng trong 3 năm đầu tiên, các bậc phụ huynh không nên thúc ép trẻ phải hiểu biết nhiều về thế giới mà hãy để mọi chuyện diễn ra thật nhẹ nhàng và từ tốn. Điều kiện tốt nhất để trẻ phát triển một cách tự nhiên là môi trường không có thiết bị điện tử, mà chỉ có hoạt động nhẹ nhàng, gần gũi do giáo viên và trẻ cùng thực hiện như nhảy múa, vẽ tranh, ca hát,…

Xem thêm: TOP 10 trường mầm non quốc tế tại TP. HCM uy tín và chất lượng 2023 – 2024

Môi trường giáo dục chân thật và nhẹ nhàng theo phương pháp giáo dục Steiner

Môi trường giáo dục chân thật và nhẹ nhàng theo phương pháp giáo dục Steiner (Nguồn: Internet)

So sánh phương pháp Steiner và Reggio Emilia

Ngoài Steiner, Reggio Emilia cũng là một phương pháp giáo dục trẻ mầm non nổi tiếng trên thế giới với nhiều ưu điểm riêng. Để hiểu rõ hơn về 2 phương pháp này, quý phụ huynh hãy cùng tìm hiểu những điểm giống và khác nhau giữa Steiner và Reggio Emilia dưới đây.

Điểm giống nhau

  • Cả 2 phương pháp đều giúp trẻ mầm non phát triển tư duy, khả năng sáng tạo và các kỹ năng xã hội.
  • Trẻ luôn là trung tâm của các hoạt động giáo dục của Steiner và Reggio Emilia.
  • Trẻ được tiếp xúc nhiều hơn đối với môi trường tự nhiên thông qua các hoạt động khác nhau và học cụ có chất liệu tự nhiên

Điểm khác nhau

  • Phương pháp Steiner không dạy trẻ kiến thức trước năm 7 tuổi. Phương pháp Reggio Emilia có dạy trẻ kiến thức ngay từ những năm đầu thông qua hình thức chơi mà học.
  • Trong phương pháp giáo dục Steiner, trẻ làm theo các sự hướng dẫn của giáo viên. Các thầy cô là tấm gương tốt để trẻ noi theo. Ngược lại, đối với Reggio Emilia, trẻ tự quyết định và làm chủ quá trình học tập, tiếp thu kiến thức của bản thân. Các thầy cô có vai trò là người bạn đồng hành, gợi ý và định hướng cho trẻ khi cần thiết.

Xem thêm: Học thông qua chơi: Cách tiếp cận giáo dục mới cho trẻ mầm non

Trường Mầm Non Quốc Tế Saigon Pearl (ISSP)

Cả Steiner và Reggio Emilia đều là các phương pháp giáo dục trẻ mầm non luôn chú trọng đến các hoạt động vui chơi, hòa mình vào thiên nhiên để trẻ mầm non có thể tự do sáng tạo và phát triển.

Trường Quốc Tế Saigon Pearl (ISSP) là một trong những trường quốc tế tại Việt Nam đang áp dụng triết lý Reggio Emilia vào chương trình giảng dạy bậc mầm non tại trường. Với Reggio Emilia, trường ISSP luôn lấy học sinh làm trung tâm của việc giáo dục, giúp trẻ phát triển trí tuệ, nhân cách, tình cảm và kỹ năng sống một cách toàn diện. Các hoạt động học tập, rèn luyện, vui chơi và giải trí tại trường đều hướng đến việc kích thích sự tò mò, sáng tạo ở trẻ.

Trường Quốc Tế Saigon Pearl là trường mầm non và tiểu học quốc tế tại quận Bình Thạnh, TP.HCM dành cho trẻ từ 18 tháng đến 11 tuổi. Trường Quốc Tế ISSP không chỉ là thành viên lâu năm của tập đoàn giáo dục Cognita mà trường ISSP còn là trường mầm non và tiểu học duy nhất tại TP.HCM được CIS (The Council of International Schools) và NEASC (New England Association of Schools and Colleges) công nhận toàn diện. Trường ISSP hiện cũng đang là một trong những trường ứng viên giảng dạy chương trình Tú tài Quốc tế Bậc Tiểu học – Chương trình IB PYP được toàn thế giới công nhận.

Trường Mầm Non Quốc Tế Sài Gòn Pearl (ISSP)

Trường Mầm Non Quốc Tế Saigon Pearl (Nguồn: ISSP)

Trường Mầm Non Quốc Tế Saigon Pearl (ISSP) luôn khuyến khích phụ huynh đến tham quan trường để tìm hiểu kỹ hơn về trường và có những trải nghiệm thực tế, khách quan. Để được tư vấn thêm hoặc đặt lịch tham quan trường, quý phụ huynh hãy liên hệ đến Phòng Tuyển Sinh của trường ISSP bằng 2 cách dưới đây:

Phương pháp Steiner là một trong phương pháp giáo dục trẻ trong những năm đầu đời tập trung vào việc phát triển cho trẻ khả năng sáng tạo và tình yêu thiên nhiên với các hoạt động vui chơi và sự tự do khám phá thế giới xung quanh. Mong rằng, bài viết trên từ Trường Mầm Non Quốc Tế ISSP sẽ giúp quý phụ huynh hiểu hơn về phương pháp giáo dục này và những ưu điểm mà phương pháp mang lại.

Xem thêm: dạy con, phương pháp Montessori, phương pháp Reggio Emilia, Reggio Emilia, kỹ năng sống mầm non