Fraud Blocker Giáo dục hành vi văn hóa cho trẻ mầm non thế nào là chuẩn?
Zalo OA icon
aHR0cHM6Ly93d3cuaXNzcC5lZHUudm4vZmlsZXMvZ2lhby1kdWMtaGFuaC12aS12YW4taG9hLWNoby10cmUtbWFtLW5vbi5qcGc_YlgySG1OSG9NR19PUE1MdHQ1WG5HSlYzVlRtTTlWR3c
June 4, 2023

Giáo dục hành vi văn hóa cho trẻ mầm non 4 – 6 tuổi

Dù ở thời đại nào đi chăng nữa, hành vi văn hoá luôn được đề cao. Cá nhân có hành vi văn hoá tốt luôn là người có giá trị và có nhiều cơ hội thành công hơn trong cuộc sống. Vì vậy, giáo dục hành vi văn hóa cho trẻ mầm non cần được chú trọng từ sớm. Mời quý phụ huynh cùng Trường Quốc Tế Saigon Pearl (ISSP) tìm hiểu một số biện pháp giáo dục hành vi văn hóa cho trẻ mầm non 4 – 6 tuổi qua bài viết sau.

>> Tìm hiểu thêm về Chương Trình Mầm Non tại Trường Mầm Non Quốc Tế Saigon Pearl

Vì sao cần giáo dục hành vi văn hóa cho trẻ mầm non?

Hành vi văn hoá thể hiện trên nhiều phương diện khác nhau như vệ sinh, ăn uống, trang phục, giao tiếp ứng xử. Trẻ có hành vi văn hoá được giáo dục tốt nhận được nhiều giá trị của cuộc sống hơn.

Sở hữu hành vi văn hoá tốt giúp trẻ có cơ hội học tập và làm việc trong môi trường tương tự. Ở đó, những cá nhân giống như trẻ có lối suy nghĩ và các hoạt động văn hoá, đối xử chuẩn mực, đạo đức với nhau. Cuộc sống theo đó mà văn minh, hiện đại hơn.

Trẻ có hành vi văn hoá tốt sẽ có hình ảnh cá nhân đẹp hơn, phong cách rõ ràng. Đây là yếu tố quan trọng để trẻ bước ra ngoài phát triển sự nghiệp cũng như khẳng định giá trị của bản thân.

Ngoài ra, trẻ được quan tâm giáo dục hành vi văn hóa từ nhỏ sẽ đảm bảo cho quá trình phát triển toàn diện. Từ đó, trẻ có đủ năng lực về kiến thức, kỹ năng và hành vi phù hợp để phát triển cuộc sống của bản thân.

Tham khảo ngay: 5 lĩnh vực phát triển của trẻ mầm non

Một số biện pháp giáo dục hành vi văn hóa cho trẻ mầm non

Phụ huynh quan tâm đến việc giáo dục hành vi văn hóa có thể tham khảo các gợi ý sau để áp dụng vào thực tiễn. Việc giáo dục trẻ nên áp dụng từ cơ bản đến nâng cao mang tính đều đặn để thu lại những kết quả khả quan.

Giáo dục hành vi văn hóa vệ sinh

Văn hoá vệ sinh là hành vi văn hoá cần được giáo dục đầu tiên. Giữ gìn vệ sinh bản thân và công cộng là việc mà mỗi cá nhân cần thực hiện. Hành vi này không những giúp đảm bảo sức khỏe cho bản thân mà còn hạn chế tối đã những ảnh hưởng, tác động xấu đến xã hội, môi trường.

Trẻ cần biết phải chủ động thực hiện vệ sinh cá nhân hàng ngày mà không cần nhờ đến sự nhắc nhở, đốc thúc của cha mẹ. Các hoạt động vệ sinh cá nhân bao gồm:vệ sinh răng miệng, vệ sinh cơ thể, vệ sinh trang phục, vệ sinh không gian sinh hoạt và học tập…

Với môi trường công cộng, việc giữ gìn vệ sinh cũng cần được giáo dục chặt chẽ. Cha mẹ cần dạy trẻ các hành vi xả rác bừa bãi, hay làm bẩn, làm dơ môi trường sống là không tốt và cần phải bài trừ vì những hành vi đó sẽ gây hại đến môi trường sống chung của tất cả mọi người.

Tham khảo ngay: Dạy trẻ kỹ năng bảo vệ môi trường

Giáo dục hành vi văn hóa vệ sinh cho trẻ mầm non

Giáo dục hành vi văn hóa vệ sinh cho trẻ mầm non (Nguồn: Internet)

Giáo dục hành vi văn hóa ăn uống

Ăn uống cũng cần có văn hoá. Trẻ còn nhỏ thường hay hiếu động về chuyện này. Nhưng nếu được giáo dục hành vi ăn uống từ nhỏ trẻ sẽ hình thành được những ý thức văn hoá tốt cho chuyện này.

Những quy định bất thành văn trong khi ăn uống mà trẻ cần được cha mẹ dạy dỗ như ăn uống lịch sự, từ tốn; ăn uống với thái độ vui vẻ; các quy định trong giờ ăn, trên bàn ăn; các quy định trước và sau khi ăn…

Một số các hành vi ăn uống không có văn hoá cha mẹ nên dạy trẻ cần tránh như ăn uống vội vàng, vừa ăn uống vừa chơi đùa, hò hét; ăn uống không tập trung làm rơi vãi đổ bể…

Tham khảo ngay: Trường mầm non quốc tế tại TP. HCM

Giáo dục hành vi văn hóa ăn uống cho trẻ mầm non

Giáo dục hành vi văn hóa ăn uống cho trẻ mầm non (Nguồn: Internet)

Giáo dục hành vi văn hóa trang phục

Vấn đề trang phục liên quan đến diện mạo, hình ảnh bên ngoài của trẻ với người đối diện. Đồng thời nó cũng còn thể hiện chính con người của trẻ có quan tâm đến bản thân mình hay không. Quy định chung cho trang phục có văn hoá là sạch sẽ gọn gàng, không luộm thuộm. Ngoài ra còn là sự phù hợp về kiểu loại trang phục cho độ tuổi, không gian, thời gian sử dụng… Trang phục trẻ mặc đến trường sẽ khác với trang phục trẻ đi chơi, ở nhà…

Đặc biệt, hành vi văn hoá trang phục còn thể hiện qua cách sử dụng, lưu trữ và bảo quản. Cha mẹ cần dạy trẻ có thói quen chủ động bảo quản, sắp xếp ngăn nắp trang phục cá nhân như không để dơ, lấm bẩn; để đúng nơi quy định; vệ sinh giặt giũ, gấp xếp gọn gàng…

Tham khảo ngay: Dạy kỹ năng giao tiếp cho trẻ mầm non

Giáo dục hành vi văn hóa giao tiếp – ứng xử

Hành vi giao tiếp ứng xử cũng là hành vi văn hoá nên đưa vào giáo dục cho trẻ mầm non. Ở lứa tuổi của trẻ chủ yếu hướng đến cách cư xử lễ phép, trang trọng và lịch sự cho từng đối tượng mà trẻ tiếp xúc. Hành vi giao tiếp ứng xử còn thể hiện cách trẻ xử lý các tình huống xảy ra hàng ngày như vui chơi với bạn bè, gặp gỡ hàng xóm, đi siêu thị, đi công viên…

Trong giáo dục hành vi văn hóa cho trẻ mầm non, những hành vi cha mẹ nên dạy trẻ nên thực hiện là không làm ồn, la hét, đùa giỡn lớn tiếng ở những nơi công cộng; nên nói chuyện có chủ ngữ – vị ngữ và dạ thưa lễ phép đối với người lớn; nên biết nói cảm ơn khi nhận được sự giúp đỡ từ người khác và xin lỗi khi làm sai…

Hành vi văn hóa giao tiếp – ứng xử còn bao gồm việc thể hiện những tâm tư, tình cảm và suy nghĩ của chính mình. Phụ huynh cần đặc biệt chú ý điều này, trẻ cần được hướng dẫn để có thể sẵn sàng chia sẻ, tâm sự câu chuyện, vấn đề của riêng mình với cha mẹ và những người xung quanh. Việc này sẽ giúp trẻ trở nên cởi mở, biết cách thể hiện quan điểm của mình và giao tiếp tự tin hơn.

Tham khảo thêm: Các trường quốc tế tại TP. HCM tốt nhất 2023-2024

Giáo dục hành vi văn hóa giao tiếp - ứng xử cho trẻ mầm non

Giáo dục hành vi văn hóa giao tiếp – ứng xử cho trẻ mầm non (Nguồn: Internet)

Trường Mầm Non Quốc Tế Saigon Pearl (ISSP)

Trường Quốc Tế Saigon Pearl (ISSP) là trường quốc tế tọa lạc tại khu vực Bình Thạnh, TP.HCM, Việt Nam, trực thuộc tập đoàn giáo dục quốc tế lâu đời Cognita với hơn 100 trường thành viên trên toàn thế giới. Trường Quốc Tế Saigon Pearl là trường mầm non và tiểu học quốc tế đầu tiên tại Tp. Hồ Chi Minh được 2 tổ chức kiểm định giáo dục uy tín quốc tế là NEASC (New England Association of Schools and Colleges) và CIS (Council of International School) chứng nhận toàn diện. Hiện tại trong năm 2021, trường ISSP đã trở thành trường ứng viên giảng dạy chương trình Tú Tài Quốc Tế Bậc Tiểu Học (IB PYP) được công nhận toàn cầu.

Tham khảo ngay: Trường tiểu học quốc tế tại TP. HCM tốt nhất

Trường Mầm Non Quốc Tế Saigon Pearl (ISSP)

Trường Mầm Non Quốc Tế Saigon Pearl (Nguồn: ISSP)

Trường Mầm Non Quốc Tế Saigon Pearl (ISSP) là một trong những trường mầm non quốc tế Bình Thạnh áp dụng phương pháp giáo dục mang tính toàn diện. Ở đây, mỗi trẻ em được quan tâm phát triển trí tuệ, thể chất, tính cách, hành vi và cả kỹ năng sống, bao gồm cả hành vi văn hóa ứng xử. Tất cả được nhà trường đưa vào chương trình học phù hợp với từng độ tuổi nhằm tạo nên thế hệ công dân toàn cầu ưu tú.

Phụ huynh có thể ghé tham quan trường ISSP trực tiếp để tìm hiểu về môi trường giáo dục và cơ sở vật chất của trường. Đây sẽ là trải nghiệm trực quan để phụ huynh đưa ra được những nhận định chính xác về trường quốc tế ISSP. Để liên hệ với Phòng Tuyển Sinh của trường ISSP hoặc đặt lịch tham quan trường, quý phụ huynh có thể sử dụng một trong hai cách dưới đây:

Là một trong những mục tiêu giáo dục quan trọng giúp trẻ phát triển toàn diện, giáo dục hành vi văn hóa cho trẻ mầm non cần được phụ huynh và nhà trường hướng dẫn và rèn luyện từ sớm. Các hành vi này sẽ đi theo trẻ suốt cuộc đời nên cần được quan tâm chú trọng ngay từ đầu giúp trẻ trở thành công dân gương mẫu, có trách nhiệm với xã hội.

Xem thêm: preschool, steam là gì, lòng trắc ẩn là gì, international school, montessori là gì