aHR0cHM6Ly93d3cuaXNzcC5lZHUudm4vZmlsZXMvaWItc2Nob29scy5qcGc_d1lfRWNaTmhJUmJnTzNuUUVlWGNGMGUxd1ZPc0FCZmE
May 17, 2022

Kinh nghiệm chọn trường mầm non và tiểu học cho trẻ

Chương trình học tập, tính kết nối giữa nhà trường và phụ huynh, đội ngũ giáo viên,… được đa số cha mẹ quan tâm khi tham khảo trường mầm non và tiểu học cho con.

Trong một nghiên cứu về chương trình giáo dục hệ mầm non và bậc tiểu học, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) nêu rằng, môi trường giáo dục đầu đời rất quan trọng cho quá trình phát triển thể chất và tinh thần ở trẻ, được ví như một bệ phóng giúp trẻ tiến xa trong tương lai. Cùng tham khảo qua những tiêu chí và yếu tố quan trọng phụ huynh thường quan tâm khi chọn trường gửi gắm con.

Trong giai đoạn bình thường mới, phụ huynh đưa trẻ đến trường cùng những mối quan tâm ở nhiều khía cạnh. Theo chị Huỳnh Thiên Trang (cư ngụ tại TP. Hồ Chí Minh) có con 7 tuổi, khi chọn trường cho con mình, chị chú trọng 3 yếu tố ưu tiên: việc tương tác giữa nhà trường và gia đình, gần nhà, cơ quan làm việc của cha mẹ, có sự tương tác tốt giữa giáo viên và bé.  

Chị Đinh Thị Ngọc Thảo (cư ngụ tại TP. Hồ Chí Minh), có bé đang học bậc tiểu học tại trường Quốc Tế Saigon Pearl (ISSP) cho biết, chị chọn gửi gắm bé học tại đây bởi nhà trường đã định hướng tương lai học tập rõ ràng cho con sau khi tham khảo từ nhiều nguồn thông tin. Chị cũng cân nhắc các yếu tố đi sau khác như chương trình học, tầm nhìn và sứ mệnh của trường, cơ sở vật chất, học phí. 

Tại trường ISSP, nhà trường có kế hoạch và chương trình học thực tế cho bậc tiểu học và có định hướng rõ ràng trong kế hoạch liên thông lên cấp bậc cao hơn, đảm bảo các bạn học nhỏ được tham gia chương trình học tập xuyên suốt. Nghiên cứu của Tiến sĩ Triantafyllia Natsiopoulou về tiêu chí chọn trường trên 315 phụ huynh Hy Lạp cũng cho thấy, 100% cha mẹ ưu tiên chọn trường học có sự kết nối tích cực giữa thầy cô và bé. 100% phụ huynh mong muốn môi trường lành mạnh và thân thiện cho trẻ. Hầu hết cha mẹ đều quan tâm đến những chương trình có khả năng đáp ứng những nhu cầu đặc biệt của trẻ (97%), chú trọng phát triển mặt xã hội (98%), phát triển nhân cách, trí tuệ cảm xúc (94%) và cung cấp chế độ dinh dưỡng tốt (94%).

Xây dựng môi trường học tập đầu đời vì trẻ

Theo Hiệp hội quốc gia về giáo dục trẻ em (Mỹ), giáo dục trẻ các cấp đầu đời dựa trên mong muốn vừa đơn thuần vừa phức tạp ở trẻ. Mỗi em một tính cách và trình độ không đồng nhất như người lớn, nên việc thiết kế chương trình học cần sự thấu hiểu và tính toán sao cho phù hợp nhất với từng cá nhân trẻ nhỏ. Khi hiểu rõ các bạn học lứa tuổi đầu đời cần gì, nhà trường sẽ thiết kế chương trình học tập phù hợp và thực tế nhất cho các em.  

UNICEF cũng nêu ra trong nghiên cứu, các chương trình giáo dục cấp đầu đời chú trọng chất lượng giảng dạy còn hỗ trợ và trau dồi hạnh phúc gia đình, cho phép trẻ phát triển tối đa tiềm năng bản thân. Độ tuổi mầm non và tiểu học là lứa tuổi bắt đầu định hình tính cách, kỹ năng. Được giáo dục theo phương pháp phù hợp, mỗi trẻ sẽ có thể phát huy được tố chất, tư duy sáng tạo.Vì vậy, môi trường giáo dục tôn trọng và hướng đến sự khác biệt trong sự phát triển ở trẻ nhỏ được trường Quốc Tế Saigon Pearl đặc biệt chú trọng. Nhà trường liên tục nghiên cứu và tổ chức chương trình giáo dục giúp trẻ phát triển đồng thời các tố chất về trí tuệ, đạo đức, mối quan hệ xã hội. Chương trình giáo dục hệ mầm non tại trường ISSP được phát triển theo triết lý Reggio Emilia – hướng đến tạo cho trẻ không gian tự do khám phá, thể hiện quan điểm, tìm tòi và giải quyết vấn đề. 

Lớp học đọc sách tại Thư Viện do một giáo viên toàn thời gian phụ trách . Ảnh: trường Quốc Tế  Saigon Pearl.

Đại diện của Trường Mầm Non Tiểu Học ISSP cho biết, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường của phụ huynh tại Việt Nam. Trong đó, hầu hết phụ huynh quan tâm hàng đầu các yếu tố về chương trình học, cơ sở vật chất nhà trường và đội ngũ giáo viên.

Chương trình học phát triển kỹ năng sống

Ở lứa tuổi mầm non và bậc tiểu học, trẻ được làm quen với những kỹ năng cơ bản trong các môn học như toán, tập đọc, khoa học – xã hội thông qua những hoạt động mang tính sáng tạo, khám phá.

Bên cạnh các chương trình học tiên tiến và được nghiên cứu kỹ lưỡng, học sinh theo học tại trường ISSP được tham gia hơn 65 chương trình phong phú sau giờ học. Các hoạt động này mang đến cho trẻ cơ hội khám phá sở thích của mình từ đó tối ưu phát triển tư duy độc lập ngay từ sớm. Với thời gian biểu được thiết kế khoa học, sự kết hợp tốt giữa học tập và các hoạt động thể chất, sáng tạo, trường ISSP tin rằng trẻ sẽ không cảm thấy căng thẳng khi ở trường.

Lớp yoga cho trẻ mầm non tại trường Quốc Tế Saigon Pearl

Cơ sở vật chất

Cơ sở vật chất góp phần đảm bảo chất lượng giáo dục trẻ mầm non và bậc tiểu học. Cũng theo UNICEF, chương trình học tập đạt chuẩn Quốc tế đi cùng cơ sở vật chất chất lượng sẽ hỗ trợ các bạn học nhỏ vui chơi, phát triển kỹ năng trong những năm tháng đầu đời một cách toàn diện nhất. Do đó, hệ thống cơ sở vật chất của trường học, nhất là ở cấp bậc học đầu đời đóng vai trò quan trọng. Thầy Lester Stephens, Hiệu trưởng trường Quốc Tế Saigon Pearl chia sẻ, hiện tại, ngoài xây dựng đầy đủ cơ sở vật chất, nhà trường còn chú trọng thiết kế chương trình học vận động và các cuộc thi thể thao thường kỳ. Các bạn học trẻ tuổi được tận dụng hết công năng của cơ sở vật chất, qua đó phát triển thật toàn diện mặt sinh – thể lý. Không gian học tập có các phòng học thông minh và phòng đa chức năng. Không gian rèn luyện thể chất cho trẻ có bể bơi, sân bóng đá, sân bóng rổ. Nhà trường cũng chú trọng bảo trì và nâng cấp cơ sở vật chất hằng năm.

Bên trong thư viện trường. Ảnh: trường Quốc Tế  Saigon Pearl

Đội ngũ giáo viên

Đội ngũ giáo viên hệ Mầm Non và Tiểu Học tại trường Quốc Tế  Saigon Pearl được tuyển dụng và kiểm tra lý lịch tư pháp kỹ lưỡng, có nghiệp vụ bài bản tương ứng với phương pháp giáo dục mà trường áp dụng. Lớp học thường được chia thành nhóm nhỏ, giáo viên chủ động dạy và làm việc với từng trẻ để hiểu rõ tính cách, tâm lý của bé; sau đó thiết kế chương trình học tập riêng phù hợp với khả năng, điểm mạnh cũng như điểm yếu của từng em. 

“Tôi nhận thấy con mình tự tin hơn và cải thiện các kỹ năng đọc, toán học. Con không những phát triển về mặt học tập, mà con còn phát triển về mặt nhân cách” – anh Adam, phụ huynh có bé đang học tiểu học tại trường ISSP cho biết. 

Giảng viên của trường ISSP trong một buổi đứng lớp đang dạy và làm việc với trẻ. 

Tính tương tác giữa trường và phụ huynh

Được theo dõi từng ngày quá trình học tập và lớn lên của con một cách xuyên suốt là tiêu chí chọn trường của đa số phụ huynh có con ở mọi độ tuổi. Vì thế, tính tương tác cao giữa nhà trường và phụ huynh được chia sẻ và nhận được sự quan tâm hàng đầu ở các cha mẹ. “Văn hóa của một ngôi trường rất quan trọng. Trường học phải là nơi thực sự quan tâm đến học sinh, cùng phụ huynh dõi theo quá trình lớn khôn của trẻ. Một ngôi trường tốt còn là nơi hình thành và chú ý đến việc chúng ta quan tâm và cư xử tốt với nhau.” – thầy Hiệu trưởng trường ISSP – Lester Stephens chia sẻ thêm.

Các dịch vụ đưa đón, ăn uống và mức học phí

Các dịch vụ bổ trợ đi kèm như chất lượng đưa đón, chất lượng bữa ăn, mức học phí, địa chỉ trường là các tiêu chí khác được phụ huynh quan tâm khi chọn trường những năm đầu đời cho con.

Theo Hiệp hội quốc gia về giáo dục trẻ em Mỹ, một môi trường học khi quay trở về nhà, trẻ vui khỏe đón chào vòng tay của cha mẹ, cha mẹ an tâm đưa con đến trường chính là một môi trường mầm nontiểu học chất lượng.