đa
May 20, 2022

ISSP hướng đến sự khác biệt trong giáo dục mầm non

Buổi học được trường xây dựng trên phương pháp Reggio Emilia tạo cho trẻ không gian tự do khám phá, thể hiện quan điểm, tìm tòi và giải quyết vấn đề.

Một buổi chiều tại Trường Quốc tế Saigon Pearl (ISSP), hai học sinh tìm thấy con sâu bướm, hai học sinh khác cho rằng đó là con sâu hoặc rắn. Để khám phá xem đó là loại sinh vật nào, cô Lanie Nacario, giáo viên khối Mầm non của trường ISSP đã hướng dẫn học sinh cho sâu bướm vào lọ cùng một chiếc lá. Ngày hôm sau, cả lớp cùng quan sát một lần nữa con vật, đồng thời xem các sách nói về sâu bướm, rắn và sâu để phân biệt sự khác nhau giữa các loài. Tiếp đó, học sinh sẽ mô tả lại những gì đã thấy về sâu bướm theo nhiều cách khác nhau như vẽ tranh, bằng lời nói hoặc diễn tả hành động di chuyển của sâu bướm.

Đó là một trong những buổi học được xây dựng dựa trên phương pháp giáo dục Reggio Emilia tại trường ISSP. Theo cô Alpha Butil – Trưởng khối Mầm non Trường Quốc tế Saigon Pearl, qua buổi học, trẻ được quan sát, tìm hiểu quá trình sinh trưởng của loài sâu bướm cùng kiến thức về các loài động vật khác, đồng thời có cơ hội sáng tạo dựa trên những kiến thức đó.

Triết lý giáo dục Reggio Emilia

Được nhà tâm lý người Italia Loris Malaguzzi nghiên cứu và phát triển vào cuối những năm 1970, phương pháp Reggio Emilia là triết lý giáo dục được áp dụng cho khối trẻ mầm non. Mục tiêu lớn nhất của triết lý này là giáo dục toàn diện cho trẻ em về kỹ năng mềm, định hướng phát triển và sáng tạo ngay từ những năm đầu đời.

Với phương pháp này, ISSP hướng đến tạo cho trẻ không gian tự do khám phá, tìm tòi và giải quyết vấn đề. Cô Alpha Butil cho biết, phương pháp Reggio Emilia được áp dụng cho nhóm trẻ từ 18 tháng đến 4 tuổi.

“Tại trường ISSP, học sinh là trung tâm của quá trình dạy và học, thầy cô là người hỗ trợ và đồng hành, còn môi trường học tập và môi trường sống là người thầy thứ ba của trẻ”, cô Alpha Butil nói thêm.

Với triết lý giáo dục Reggio Emilia, trường ISSP lấy học sinh làm trung tâm dạy và học, thầy cô là người hỗ trợ, hướng dẫn.

Đánh giá về phương pháp giáo dục này, cô Tiffany Proctor – Phó hiệu trưởng Trường Quốc tế Saigon Pearl cho biết, phương pháp Reggio Emilia hướng đến kỹ năng làm việc nhóm, tinh thần cộng tác giữa các học sinh, đồng thời để trẻ tự do đưa ra ý tưởng, sức sáng tạo.

Trường còn chú trọng không gian học tập mở, xây dựng nơi trưng bày học liệu khác nhau, để học sinh tự do khám phá và trải nghiệm. Các bé không chỉ tương tác với học liệu, mà còn tham gia với nhiều thành viên khác trong lớp học.

Lấy trẻ làm trung tâm giáo dục

Bên cạnh các giá trị cốt lõi, đội ngũ giáo viên tại Trường Quốc tế ISSP còn cá nhân hóa chương trình giảng dạy bằng cách dựa theo năng lực, sở thích và hiểu biết của học sinh để thiết kế bài giảng và các hoạt động học tập phù hợp với từng em.

Cụ thể với mục tiêu “lấy trẻ làm trung tâm giáo dục”, trường ISSP hướng đến hình thành ý thức tự học của trẻ thông qua hoạt động tự quan sát, thử nghiệm và thể hiện bản thân. Trẻ sẽ được tham gia vào hoạt động làm vườn, trồng cây, xới đất, tưới nước… từ đó giúp phát triển thể chất, tình yêu với cây cỏ.

Trường còn tổ chức cho trẻ tập điêu khắc, vẽ tranh, viết chữ, kể chuyện, thực hành giao tiếp với người xung quanh, dần hình thành tư duy phản biện ngay từ khi còn nhỏ.

Trẻ mầm non tại ISSP được tham gia vào nhiều hoạt động ngoài trời.

“Ý thức này sẽ đi theo trẻ suốt cuộc đời, giúp ích cho cuộc sống tương lai của trẻ. Trẻ có cơ hội thể hiện bản thân bằng chính năng lực, sự sáng tạo vốn có mà không bị ép vào một khuôn khổ cứng nhắc, nhàm chán”, cô Alpha Butil nhận định.

Trường Quốc tế Saigon Pearl cũng chú trọng tuyển chọn đội ngũ giáo viên trình độ chuyên môn cao, có bằng cấp quốc tế để đồng hành, hướng dẫn trẻ. Trường thường xuyên tổ chức các chuỗi sự kiện nhằm kết nối phụ huynh và học sinh. Nổi bật trong đó là Tuần lễ Quốc tế (International Week), nơi cả cha mẹ và con có thể cùng diễu hành theo lá cờ quốc gia của mình, hoặc tuần lễ đọc sách (Book Week), nơi cha mẹ và con cùng giao lưu với các tác giả nổi tiếng. Trường ISSP còn tổ chức các khóa học nhỏ để giúp cha mẹ hỗ trợ con tốt hơn khi ở nhà, gắn kết và trở thành bạn đồng hành của con một cách tự nhiên.

Để tạo môi trường học tập mở cho trẻ, ISSP cho biết đã đầu tư cơ sở vật chất, đáp ứng môi trường học theo hướng mở để trẻ tiếp cận và lĩnh hội kiến thức, kỹ năng nhanh chóng, dễ dàng. Các phòng học tại ISSP được đầu tư khang trang, thoáng mát, rộng rãi, giàu sáng tạo đồng thời đảm bảo an toàn cho bé.

Trường Quốc tế ISSP còn có cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, cho phép các bé học tập tự do, thoải mái. Cùng với đó là các khu vui chơi, phòng tập thể dục, hồ bơi và sân thể thao để trẻ giải trí, rèn luyện sức khỏe.

“Kết quả học tập của mỗi chúng ta chịu nhiều ảnh hưởng bởi các mốc phát triển thời thơ ấu. Chính vì vậy, tại ISSP, tiếng nói của trẻ được lắng nghe và tôn trọng. Điều này giúp chúng tôi tạo nên trải nghiệm học tập đích thực và môi trường học tập ý nghĩa, để học sinh có thể phát triển ngay khi học tại trường và trong tương lai”, cô Alpha Butil nói thêm.